Thị trường nhà đất Bình Dương vẫn “im lìm” giữ giá

Nửa đầu năm 2017, trong khi thị trường bất động sản Tp.HCM ghi nhận sự sôi động về giao dịch, nhất là phân khúc đất nền thì bất động sản Bình Dương lại khá yên ắng và hoang tàn dù giá vẫn được rao ở mức không hề rẻ.

Khu đô thị hoang vắng

Với mục tiêu trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2020, Bình Dương đã xuất hiện nhiều dự án Khu đô thị có quy mô lớn, thu hút mạnh mẽ giới đầu tư trong và ngoài nước.

Có mặt tại Bình Dương từ khá sớm có thể kể đến một số tập đoàn nước ngoài như Tokyu, GoucoLand,… còn trong nước nổi bật là Becamex, Nam Long, Kim Oanh…

Với sự có mặt của cả triệu công nhân từ mọi miền đất nước và xuất hiện nhiều dự án lớn, Bình Dương từng được cho là địa chỉ lý tưởng để an cư, mang lại diện mạo của một thành phố hiện đại. Nhưng đến nay, hầu hết những khu đô thị được xây dựng vẫn hoang vắng, dân cư thưa thớt.

Tiêu biểu như dự án The Morning City với quy mô hơn 64ha, nằm tại tại phường Phú Tân, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Được quảng cáo không chỉ là nơi an cư lý tưởng với đầy đủ tiện ích cao cấp, đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống, mang tầm cỡ quốc tế, mà còn là cơ hội cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm sản phẩm bất động sản giá tốt tại thành phố mới Bình Dương nhưng tình hình thực tế của dự án khác xa so với lời quảng cáo như trên.

                      Cả khu đô thị trở thành bãi chăn thả trâu, bò


Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng đất rộng hơn 64ha của dự án tại phường Phú Tân (Bình Dương) hiện mới chỉ lác đác có vài ngôi nhà. Xung quanh là những mảnh đất trống để cỏ mọc um tùm, thi thoảng xuất hiện cảnh đàn bò thong dong đi lại trên đường. Còn những ngôi nhà có treo biển “dịch vụ nhà đất” cũng luôn trong tình trạng vắng khách.

The Morning City là một dự án tái định cư của Công ty Becamex TDC, được Công ty Kim Oanh mua gom của người dân dưới hình thức “hợp tác đầu tư và phân phối độc quyền với chủ đầu tư”, vì vậy người dân không bắt buộc phải xây dựng theo quy hoạch. Cũng chính bởi lẽ đó, để trở thành “đô thị hiện đại” như công ty đã quảng cáo quả là rất khó.

Tương tự, dự án Civilized City được Công ty Kim Oanh quảng cáo là khu đô thị mới mang đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, đây là đất tái định cư được cấp lại cho người dân, nằm trong tổng thể một dự án Khu công nghiệp và đô thị Tân Uyên.

Theo giới thiệu của công ty Kim Oanh, Civilized City nằm trong Khu đô thị Liên hiệp thành phố mới Bình Dương và thuộc tổng thể thành phố mới Bình Dương. Dự án thừa hưởng mọi dịch vụ tiện ích mang tầm cỡ quốc tế và có tiềm năng phát triển vượt trội do vị trí đắc địa. Đặc biệt, dự án quy hoạch hạ tầng, thiết kế kiến trúc tiêu chuẩn Singapore, sẽ mang đến cho khách hàng môi trường sống văn minh, hiện đại và tiện nghi nhất.

Thế nhưng khi có mặt tại dự án, cảnh tượng đầu tiên chúng tôi nhìn thấy không gì khác ngoài vẻ hoang vu. Tại đây chủ yếu là những dãy nhà cấp 4 được xây sơ sài, chủ yếu là cho công nhân thuê trọ.

Anh Hòa, một cư dân tại đây cho biết, hầu hết những mảnh đất ở đầy đều đã có chủ. Thậm chí, một chủ có những cả chục lô, nhưng người ta chỉ mua xong rồi để đó hoặc là xây nhà cấp 4 hoặc xây nhà trọ rồi cho thuê chứ không về đây ở.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng tạp hóa chia sẻ, chị thuê nhà này của người ta với giá 2,5 triệu đồng/tháng để kinh doanh. Cửa hàng mở đã lâu nhưng ít người mua quá nên chị đang có ý định tìm người sang nhượng lại quán rồi đi chỗ khác.

Lắm kẻ bán, ít người mua

Dù hạ tầng kỹ thuật đã được hoàn thiện nhưng vẫn thưa thớt dân cư


Để tìm hiểu rõ thông tin và tình hình giao dịch mua bán tại đây, PV tìm hiểu tại một trung tâm môi giới nhà đất thì được biết, mặc dù dân cư thưa thớt, tiện ích xung quanh gần như không có, đất đai chủ yếu để thả bò nhưng giá lại khá cao.

Theo một nhân viên môi giới, giá đất ở khu vực này hiện đã lên tới 7 – 10 triệu đồng/m2. Đối với những lô mặt tiền đường lớn, gần khu công nghiệp thì có giá khoảng 12 - 15 triệu đồng/m2. Trong khi cách đây khoảng 1 - 2 năm, giá chỉ giao động khoảng từ 3-5 triệu đồng/m2.

Về nguyên nhân giá đất leo thang, nhân viên này lý giải, hiện nay, giá đất nền tại Tp.HCM đang rất cao. Thậm chí có những khu vực vùng ven giá đã 20 – 30 triệu đồng/m2. Vì vậy, nhiều người từ thành phố đổ về đây săn đất đầu tư nên giá ở đây cũng tăng theo.

Nhưng theo lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản tại Bình Dương, tình hình giao dịch nhà đất tại đây đã chậm lại, tuy nhiên số lượng sản phẩm ký gửi bán lại tăng mạnh. Trong tuần qua chỉ có vài khách vào hỏi thông tin nhưng lại có hàng chục sản phẩm nhà đất được ký gửi.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, nguyên nhân dẫn tới tình trạng vắng vẻ của các dự án bất động sản Bình Dương là bởi các hạng mục phục vụ cuộc sống an cư ở đây còn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Các công trình tiện ích như siêu thị, khu vui chơi giải trí và các khu công cộng vẫn còn rất ít ỏi. Nhiều người vẫn còn chưa muốn dọn về đây sinh sống bởi họ sợ bị cô lập trong chính ngôi nhà của mình.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, mặc dù thị trường bất động sản Bình Dương đã chững lại nhưng giá vẫn còn cao do từng bị các nhà đầu cơ làm giá quá nhiều.

Theo ông Châu, muốn một khu đô thị mới phát triển, có người dân đến ở thì phải có sự đồng bộ về hạ tầng, gồm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Trong đó hạ tầng kỹ thuật, giao thông phải có trước. Bên cạnh đó, hạ tầng xã hội bao gồm: trường học, bệnh viện, chợ búa, khu vui chơi giải trí và các phương tiện giao thông công cộng trong toàn khu vực… phải đám ứng được nhu cầu sinh sống của người dân. Hiện nay, tỉnh Bình Dương vẫn đang thiếu và yếu những vấn đề trên. Đây là một trong những lý do khiến người dân vẫn chưa chọn những khu đô thị này là nơi an cư.

                                                                       (Theo Đầu tư chứng khoán)

Bài viết liên quan

Để lại bình luận

0933937755